สวัสดีอาจารย์ที่เคารพและเพื่อนๆนะค่ะ บรรยากาศในวันนี้สนุกสนาน เฮฮาดีค่ะ แต่ร้อนนิดหน่อย
การเรียนการสอน
อาจารย์ให้ดูเลขที่และรหัสศึกษา คือรหัสจะเรียงเป็นลำดับตัวเลข เป็นการกำหนดเลข และ GPA เป็นลำดับของการเรียนตามเกณฑ์ ทั้งหมดนี้จะเป็นคณิตศาสตร์
สิ่งที่อยู่ในห้องเรียนที่เป็นคณิตศาสตร์ คือ
- เวลาเข้าเรียน เช่น เวลาตัวต้นกับเวลาเข้าจริง ซึ่งทำให้เปรียบเทียบเวลาที่รอการเดินทางจากตึก 4 มาตึกคณะ คือช่วงเวลาของการก้าวเท้า
- นาฬิกา คือ นาที วินาที และชั่วโมง
- ลำดับที่ คือ การเรียงลำดับ ก่อนจะมาเป็นลำดับต้องมีการเปรียบเทียบก่อน
สิ่งที่อยู่ในบ้านที่เป็นคณิตศาสตร์ เช่น เครื่องคิดเลข ไมโคเวฟ เครื่องซักผ้า โทรศัพท์ เงิน นาฬิกา ปฏิทิน และบ้านเลขที่
คณิตศาสตร์อนุบาลเหมือนหรือแตกต่างกับปฐมอย่างไร เช่น
- ใช้ตัวเลขเหมือนกัน
- อนุบาลแทนตัวเลขด้วยสิ่งของแต่ประถมแทนตัวเลขด้วยสัญลักษณ์
พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงพัฒนาการทางสติปัญญา ปัญญาที่เปลี่ยนแปลงไปตามลำดับขั้นตอนแต่ละช่วงอายุ
พัฒนาการของเด็ก ( การทำงานของสมอง )
- ช่วงอายุ 1–2 ขวบ ( การรับรู้ ) เด็กจะเริ่มรับรู้เยอะ
- ช่วงอายุ 2–4 ขวบ ( ขั้นก่อนปฏิบัติการ ) เด็กเริ่มจะใช้คำศัพท์ได้เยอะขึ้นกว่าเดิม เริ่มที่จะใช้เหตุผลได้บ้างแล้ว เช่น ครูเทน้ำใส่กระบอกยาวและกระบอกเตี้ยอย่างละ 1 แก้ว เด็กจะตอบว่าน้ำกระบอกยาวสูงกว่ากระบกเตี้ย เพราะเด็กตอบตามตาเห็น เด็กจะมีเหตุผลแต่ยังไม่หมดทุกประการ
ชื่อวิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
1. การจัดประสบการณ์
- กิจกรรม
- เทคนิควิธี
- รูปแบบการสอน
- การจัดการชั้นเรียน
2. คณิตศาสตร์
- เครื่องมือคณิตศาสตร์
- สาระการเรียนรู้
3. เด็กปฐมวัย
- พัฒนาการ
- วิธีการเรียนรู้ คือ ต้องเรียนรู้ผ่านการเล่น จะทำให้เด็กมีประสบการณ์โดยครูเป็นผู้อำนวยความสะดวก
คณิคศาสตร์ในชีวิตประจำวันของเด็กมีช่วงใดบ้าง
- ตอนตื่น คือเวลาสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
- ยืนเข้าแถวเรียงตามลำดับ
- จับกลุ่มทำกิจกรรม
- การออกกำลังกายเป็นชุด
- การมาเรียน คือ เซ็นชื่อว่าใครมาถึงก่อนหลังตามลำดับ
- การตรวจสุขภาพ คือ ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง
- การดื่มนม คือ จะเทนมมากหรือน้อยจะเกี่ยวข้องถึงเรื่องปริมาณ
- การมาโรงเรียน
วิธีการเรียนรู้
- จัดการเรียนการสอนให้มีลักษณะโดยที่ให้เด็กได้ลงมือกระทำโดยการเล่น
- จัดสภาพแวดล้อมให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้
กิจกรรมในห้องเรียน
อาจารย์ให้จับคู่กัน แล้วแจกแผนให้คู่ละ 1 เล่ม เพื่อให้ดูว่าในแผนของเรามีกิจกรรมอะไรบ้างที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ แล้วเลือกมาตอบให้อาจารย์และเพื่อนๆฟัง ตัวอย่างของเพื่อนๆ เช่น
- หน่วยไม้ดอกไม้ประดับ เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ คือการเรียงลำดับก่อนหลัง
- หน่วยโลกสวยด้วยมือเรา เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ คือการนับปากเปล่า
- หน่วยวันพ่อ เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ คือการเปรียบเทียบความยาว
- หน่วยวันปีใหม่ เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ คือความยาวและรูปทรง
- หน่วยพลังงาน เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ คือเรื่องใกล้ไกลของพลังงาน
- หน่วยฤดูร้อน เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ คือความสัมพันธ์ของจำนวนกับสัญลักษณ์
- หน่วยนกน้อย เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ คือเรื่องพื้นฐานการบวก
- หน่วยกลางวันกลางคืน เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ คือเรื่องเวลา
- หน่วยอากาศ เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ คือรูปทรง น้ำหนัก และความเร็ว
- หน่วยปลอดภัยไว้ก่อน เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ คือเรื่องอนุกรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น