แผนหน่วยมะม่วง

แผนหน่วยมะม่วง (วันศุกร์)

สอบสอนหน่วยมะม่วง วันศุกร์

สอบสอนหน่วยมะม่วง วันศุกร์

วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 2 วันที่ 13 ธันวาคม 2554

       สวัสดีอาจารย์ที่เคารพและเพื่อนๆนะค่ะ  บรรยากาศในวันนี้สนุกสนาน  เฮฮาดีค่ะ  แต่ร้อนนิดหน่อย
       การเรียนการสอน 
       อาจารย์ให้ดูเลขที่และรหัสศึกษา  คือรหัสจะเรียงเป็นลำดับตัวเลข  เป็นการกำหนดเลข  และ  GPA  เป็นลำดับของการเรียนตามเกณฑ์  ทั้งหมดนี้จะเป็นคณิตศาสตร์
       สิ่งที่อยู่ในห้องเรียนที่เป็นคณิตศาสตร์  คือ
-  เวลาเข้าเรียน  เช่น  เวลาตัวต้นกับเวลาเข้าจริง  ซึ่งทำให้เปรียบเทียบเวลาที่รอการเดินทางจากตึก  4  มาตึกคณะ  คือช่วงเวลาของการก้าวเท้า
-  นาฬิกา  คือ  นาที  วินาที  และชั่วโมง
-  ลำดับที่  คือ  การเรียงลำดับ  ก่อนจะมาเป็นลำดับต้องมีการเปรียบเทียบก่อน
       สิ่งที่อยู่ในบ้านที่เป็นคณิตศาสตร์  เช่น  เครื่องคิดเลข  ไมโคเวฟ  เครื่องซักผ้า  โทรศัพท์  เงิน  นาฬิกา  ปฏิทิน  และบ้านเลขที่
       คณิตศาสตร์อนุบาลเหมือนหรือแตกต่างกับปฐมอย่างไร  เช่น
-  ใช้ตัวเลขเหมือนกัน
-  อนุบาลแทนตัวเลขด้วยสิ่งของแต่ประถมแทนตัวเลขด้วยสัญลักษณ์
       พัฒนาการ  คือ  การเปลี่ยนแปลงพัฒนาการทางสติปัญญา  ปัญญาที่เปลี่ยนแปลงไปตามลำดับขั้นตอนแต่ละช่วงอายุ
       พัฒนาการของเด็ก  ( การทำงานของสมอง )
-  ช่วงอายุ  1–2  ขวบ  ( การรับรู้ )  เด็กจะเริ่มรับรู้เยอะ
-  ช่วงอายุ  2–4   ขวบ  ( ขั้นก่อนปฏิบัติการ )  เด็กเริ่มจะใช้คำศัพท์ได้เยอะขึ้นกว่าเดิม  เริ่มที่จะใช้เหตุผลได้บ้างแล้ว  เช่น  ครูเทน้ำใส่กระบอกยาวและกระบอกเตี้ยอย่างละ  1  แก้ว  เด็กจะตอบว่าน้ำกระบอกยาวสูงกว่ากระบกเตี้ย  เพราะเด็กตอบตามตาเห็น  เด็กจะมีเหตุผลแต่ยังไม่หมดทุกประการ
       ชื่อวิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
       1. การจัดประสบการณ์
-  กิจกรรม
-  เทคนิควิธี
-  รูปแบบการสอน
-  การจัดการชั้นเรียน
       2. คณิตศาสตร์
-  เครื่องมือคณิตศาสตร์
-  สาระการเรียนรู้
       3. เด็กปฐมวัย
-  พัฒนาการ
-  วิธีการเรียนรู้  คือ  ต้องเรียนรู้ผ่านการเล่น  จะทำให้เด็กมีประสบการณ์โดยครูเป็นผู้อำนวยความสะดวก
       คณิคศาสตร์ในชีวิตประจำวันของเด็กมีช่วงใดบ้าง
-   ตอนตื่น  คือเวลาสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
-  ยืนเข้าแถวเรียงตามลำดับ
-  จับกลุ่มทำกิจกรรม
-  การออกกำลังกายเป็นชุด
-  การมาเรียน  คือ  เซ็นชื่อว่าใครมาถึงก่อนหลังตามลำดับ
-  การตรวจสุขภาพ  คือ  ชั่งน้ำหนัก  วัดส่วนสูง
-  การดื่มนม  คือ  จะเทนมมากหรือน้อยจะเกี่ยวข้องถึงเรื่องปริมาณ
-  การมาโรงเรียน
       วิธีการเรียนรู้
-   จัดการเรียนการสอนให้มีลักษณะโดยที่ให้เด็กได้ลงมือกระทำโดยการเล่น
-  จัดสภาพแวดล้อมให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้
       กิจกรรมในห้องเรียน 
       อาจารย์ให้จับคู่กัน  แล้วแจกแผนให้คู่ละ  เล่ม  เพื่อให้ดูว่าในแผนของเรามีกิจกรรมอะไรบ้างที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์  แล้วเลือกมาตอบให้อาจารย์และเพื่อนๆฟัง  ตัวอย่างของเพื่อนๆ  เช่น
-   หน่วยไม้ดอกไม้ประดับ  เกี่ยวกับคณิตศาสตร์  คือการเรียงลำดับก่อนหลัง
-  หน่วยโลกสวยด้วยมือเรา  เกี่ยวกับคณิตศาสตร์  คือการนับปากเปล่า
-  หน่วยวันพ่อ  เกี่ยวกับคณิตศาสตร์  คือการเปรียบเทียบความยาว
-  หน่วยวันปีใหม่  เกี่ยวกับคณิตศาสตร์  คือความยาวและรูปทรง
-  หน่วยพลังงาน  เกี่ยวกับคณิตศาสตร์  คือเรื่องใกล้ไกลของพลังงาน
-  หน่วยฤดูร้อน  เกี่ยวกับคณิตศาสตร์  คือความสัมพันธ์ของจำนวนกับสัญลักษณ์
-  หน่วยนกน้อย  เกี่ยวกับคณิตศาสตร์  คือเรื่องพื้นฐานการบวก
-  หน่วยกลางวันกลางคืน  เกี่ยวกับคณิตศาสตร์  คือเรื่องเวลา
-  หน่วยอากาศ  เกี่ยวกับคณิตศาสตร์  คือรูปทรง  น้ำหนัก  และความเร็ว
-  หน่วยปลอดภัยไว้ก่อน  เกี่ยวกับคณิตศาสตร์  คือเรื่องอนุกรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น