สวัสดีอาจารย์ที่เคารพและเพื่อนๆนะค่ะ บรรยากาศในวันนี้ไม่ร้อนไม่หนาว เหมาะแก่การเรียนมากค่ะ
การเรียนการสอน
วันนี้อาจารย์เข้าสอนเวลา 13.30 น. อาจารย์ได้พูดถึงเรื่องไปสังเกตการสอนของแต่ละโรงเรียนว่ามีการใช้ทักษะทางคณิตศาสตร์อย่างไรบ้าง ในกิจกรรมนอกห้องเรียนและในห้องเรียน และบอกว่าคณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
การสอนเรื่องหน่วยฝน
ขั้นนำ
- นำด้วยเพลง เพื่อที่จะให้รู้ว่าจะเรียนเรื่องอะไร แล้วคำนึงถึงความสนใจของเด็ก ทำให้เด็กอยากจะเรียนรู้ อาจจะเป็นการร้องเพลงแล้วแตกเป็นมายแม็บ มายแม็บนี้ก็จะกลายเป็นสื่อการเรียนการสอนได้
- ใช้คำถาม เช่น เด็กๆจะดูแลตัวเองอย่างไรในฤดูฝน คือ ถามแล้วบันทึก จะทำให้มีร่องรอยการเรียนการสอน
- ใช้คำคล้องจอง
ทักษะคณิตศาสตร์
- เด็กหยิบอุปกรณ์มานับ คณิตศาสตร์คือ จำนวนเมื่อเกิดการนับ หรือนับว่าของทั้งหมดมีจำนวนกี่อย่าง
- การเรียงลำดับจากซ้ายไปขวา
- การจัดกลุ่ม เช่น การจัดกลุ่มสิ่งที่เป็นธรรมชาติ ทำขึ้นเอง หรือหาง่าย ตัวอย่าง อะไรที่หาได้ง่ายไม่ต้องซื้อ
อาจารย์พูดถึงการเรียนชดเชย และบอกว่าแผนสามารถปรับเปลี่ยนได้ ให้วางแผนการสอนคนละ 10 นาที กลุ่มหนึ่งจะใช้เวลา 50 นาที ให้ไปทดลองสอนดูกันก่อนเพื่อที่จะได้ปรับปรุงตกแต่ง ในแผนต้องมี 3 ขั้นตอน คือ ขั้นนำ ขั้นสอน ขั้นสรุป ต้องเชื่อมโยงเกี่ยวกับการบูรณาการทางคณิตศาสตร์ และให้เอามาให้ดูอาทิตย์หน้า
งานที่ได้รับมอบหมาย
1. พิมพ์ชื่อตัวเองพร้อมชื่อเล่น ตัวอักษร Angsana New ตัวหนา ขนาดตัวหนังสือ 48 ความกว้าง 1.5 นิ้ว ความยาว 4 นิ้ว ( พิมพ์แล้วตัด ติดในกระดาษแข็งสีขาว )
2. ตัดกระดาษสีตามสีที่อาจารย์มอบหมายให้ ความกว้าง 2 นิ้ว ความยาว 4 นิ้ว ( ตัดกระดาษสีแล้วติดลงบนกระดาษแข็ง )
3. พิมพ์ชื่อวันตามสีที่ตัวเองได้ ตัวอักษร Angsana New ตัวหนา ขนาดตัวหนังสือ 36 ความกว้าง 1 นิ้ว ความยาว 1.5 ( พิมพ์แล้วตัด ติดในกระดาษแข็งสีขาว )
4. พิมพ์เลขที่ของตนเอง ตัวอักษร Angsana New ตัวหนา ขนาดตัวหนังสือ 48 ความกว้าง 1 นิ้ว ความยาว 1 นิ้ว ( พิมพ์แล้วตัด ติดในกระดาษแข็งสีขาว )
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น