แผนหน่วยมะม่วง

แผนหน่วยมะม่วง (วันศุกร์)

สอบสอนหน่วยมะม่วง วันศุกร์

สอบสอนหน่วยมะม่วง วันศุกร์

วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 9 วันที่ 31 มกราคม 2555

       สวัสดีอาจารย์ที่เคารพและเพื่อนๆนะค่ะ  บรรยากาศในวันนี้ไม่ร้อนไม่หนาว  เหมาะแก่การเรียนมากค่ะ

       การเรียนการสอน 

       อาจารย์ให้ส่งงานที่มอบหมายไปในอาทิตย์ที่แล้ว

       ชิ้นงานของดิฉัน 



       คณิตศาสตร์  คือ
- คำศัพท์คณิตศาสตร์เป็นเรื่องที่สำคัญ  อาจใช้คำว่า  ลำดับที่  ,  แรก
- คำศัพท์คณิตศาสตร์มีอยู่ในชีวิตจริง
       อาจารย์ให้มองงานที่ส่งไป  ( แล้วนึกถึงอะไร )
- ครอบครัว
- ผลงาน
- อาหาร
- สิ่งที่เกี่ยวกับเด็ก
- พฤติกรรมเด็ก
- พัฒนาการเด็ก
- กิจวัตรประจำวัน
- การเล่น
       >> การถามคำถามปรายเปิด  เช่น  มีอะไรบ้าง  เคยเห็นที่ไหนบ้าง
- เด็กจะได้ฝึกคิด  คือ  คิดวิเคราะห์  คิดสังเคราะห์  คิดเชิงคณิตศาสตร์ 
- กล้าแสดงออกอย่าอิสระ
- มีความเชื่อมั่น
       >> ที่ไหนบ้าง  คือ  เด็กจะได้รวบรวมประสบการณ์  ระยะทาง  ทิศทาง  ใช้เวลาเท่าไร
       >> ทำอย่างไร  คือ  เด็กจะต้องอธิบายว่าทำอย่างไร  มีลำดับขั้น
       >> กับใคร  คือ  ใครบ้าง  ไปกี่คน
       >> มีอะไรบ้าง  คือ  เด็กจะได้ฝึกคิดแล้วคิดว่ามีเท่าไร
       >> พบเห็นได้เมื่อไหร่  คือ  จะเกี่ยวข้องกับเวลา  ฤดูกาล
       >> ประสบการณ์ทางร่างกาย  คือ  สิ่งที่เด็กลงมือกระทำ
       >> ประสบการณ์ทางอารมณ์  /  จิตใจ  คือ  การแสดงออกทางอารมณ์  รับรู้อารมณ์ของตนเอง
       >> ประสบการณ์ทางสังคม  คือ  การอยู่ร่วมกับผู้อื่น  ช่วยเหลือและดูแลตนเอง
       >> ประสบการณ์ทางสติปัญญา  คือ  การคิดและภาษา
       ประสบการณ์สำคัญกับสาระที่ควรรู้
- หลักสูตร  คือ  แนวทางในการจัดประสบการณ์  ซึ่งประกอบไปด้วยประสบการณ์หลายๆ  ประสบการณ์  โดยครูวางแผนและเกิดขึ้นโดยที่เด็กอยากรู้กะทันหัน  โดยการให้เด็กลงมือกระทำ  เพื่องส่งเสริมพัฒนาการทั้ง  ด้าน
- การเรียนรู้  คือ  การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
- การรับรู้  คือ  รับมา  แล้วเก็บซึมซับไว้
- มาตรฐานการเรียนรู้  คือ  เกณฑ์ขั้นต่ำในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม  ทางด้านคณิตศาสตร์
       
       มาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 


       สาระที่  1  :  จำนวนและการดำเนินการ
1.1 การเข้าใจความหลากหลายของการแสดงจำนวน  และการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน  คือการนับ
1.2 การอ่านตัวเลขอินดูอาราบิก  ,  เลขไทย
1.3 เปรียบเทียบ  จำนวนเท่ากันไม่เท่ากัน  มากกว่าน้อยกว่า  มากที่สุดน้อยที่สุด
1.4 เรียงลำดับจำนวน
1.5 การรวมกลุ่มและแยกกลุ่ม
- การรวม  คือ  การบวกหรือการเพิ่มขึ้น
- การแยก  คือ  ทำให้ลดลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น